[x] _HIGH_CLOSE
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต /
??????????????? ???????????    
IP ????????? 107.23.176.162     
เมนูหลัก
Link




e-Learning
เว็บไซต์สำนักใน สพฐ.
เว็บไซต์ สพป.ทั่วประเทศ
เว็บไซต์ ร.ร. ในสังกัด

ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 148 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 64 คน
โรงเรียนดีประจำตำบล
BEST PRACTICES
 > Click here <

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2

เจ้าของผลงาน : ดร.เจริญ ราชโสภา
อังคาร เธ—เธตเนˆ 6 เน€เธ”เธทเธญเธ™ พฤศจิกายน เธž.เธจ.2561
เข้าชม : 99    จำนวนดาวน์โหลด : 23 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 3 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง           รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2
 
ผู้รายงาน         นายเจริญ  ราชโสภา
 
ปีงบประมาณ     2561
 
บทคัดย่อ
 
           การประเมินโครงการในครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิป (CIPP Model) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Daniel L. Stufflebeam) และรูปแบบการประเมินของเคิร์กแพทริก ประกอบด้วยการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยพื้นฐาน  ด้านกระบวนการ  ด้านผลผลิต  ด้านปฏิกิริยาการตอบสนอง  ด้านการเรียนรู้ ด้านพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปหลังการเรียนโดยวิธีทางไกลผ่านดาวเทียม ด้านผลลัพธ์ที่เกิดกับโรงเรียน  และเพื่อหาแนวทางในการพัฒนาโครงการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงาน                  เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2  ประชากรในการประเมินโครงการ ครั้งนี้                   คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะวิทยบูรณากรไอซีที  ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6  และนักเรียน  ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6                   ของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู                  เขต 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 5,506  คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะวิทยบูรณากรไอซีที ผู้ปกครอง และนักเรียนโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 รวมทั้งสิ้น 997  คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย  แบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง   แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมเชิงประจักษ์ และแบบบันทึกข้อมูล  สำหรับบันทึกผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) สถิติที่ใช้ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard  Deviation) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
 
 
           ผลการประเมิน
               โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู               เขต 2 มีการดำเนินงานจำแนกเป็นรายด้าน  ปรากฏผลดังนี้
               1.  ด้านสภาวะแวดล้อม ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา  ครูผู้สอน          คณะวิทยบูรณากรไอซีที  และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  อยู่ในระดับมาก  ผ่านเกณฑ์    การประเมิน
               2.  ด้านปัจจัยพื้นฐาน  ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา  ครูผู้สอน           คณะวิทยบูรณากรไอซีที  และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  อยู่ในระดับมาก  ผ่านเกณฑ์         การประเมิน
               3.  ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา  ครูผู้สอน             คณะวิทยบูรณากรไอซีที  และนักเรียน อยู่ในระดับมาก  ผ่านเกณฑ์การประเมิน
               4.  ด้านผลผลิต  ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา  ครูผู้สอน  คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  และผู้ปกครอง  อยู่ในระดับมาก  ผ่านเกณฑ์การประเมิน
               5.  ด้านปฏิกิริยาตอบสนอง
                   5.1 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 อยู่ในระดับมาก
                   5.2 นักเรียนมีความคิดเห็นว่ารูปแบบการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ทำให้โรงเรียนมีอุปกรณ์รับสัญญาณการจัดการเรียนรู้โดยวิธีทางไกลผ่านดาวเทียมครบทุกห้องเรียน และอยู่ในสภาพดีสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง รายการของโรงเรียนวังไกลกังวลมีกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลาย มีสื่อการเรียนการสอนที่น่าสนใจ ชัดเจน เข้าใจได้ง่าย ทำให้นักเรียนมีความสุข สนุกสนานกับการเรียนรู้ ได้ปฏิบัติกิจกรรมไปพร้อมกันกับนักเรียนต้นทางซึ่งทำให้สามารถเรียนรู้และเข้าถึงเนื้อหาสาระได้ง่ายยิ่งขึ้น ประกอบกับในแต่ละวิชาครูที่สอนมีความถนัดและเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน จึงเป็นความเสมอภาคทางการศึกษา สามารถเรียนรู้และเข้าถึงเนื้อหาสาระได้ง่ายยิ่งขึ้น ประกอบกับในแต่ละวิชาครูที่สอนมีความถนัดและเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน จึงเป็นความเสมอภาคทางการศึกษา ในโอกาสที่จะเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ดังกล่าวอย่างเท่าเทียมกันของนักเรียนทั้งโรงเรียนในชนบทและในตัวเมือง
               6.  ด้านการเรียนรู้
                   6.1 นักเรียนมีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจต่อบทเรียนอยู่ในระดับมาก  
                   6.2 นักเรียนส่วนใหญ่กล่าวว่าพวกเขาเรียนรู้ และเข้าใจง่ายขึ้น จากการเรียนรู้ผ่านสื่อที่หลากหลาย สามารถตอบคำถามในกิจกรรมการเรียนการสอนได้มากขึ้น รวมทั้งสามารถทำแบบฝึกหัดตามที่ได้รับมอบหมายได้ง่ายขึ้น มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถสร้างชิ้นงานที่มีคุณภาพมากขึ้นหลังจากได้เรียนรู้ และที่สำคัญมีผลการทดสอบหลังเรียนเพิ่มมากขึ้น นักเรียนมีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า พวกเขามีความรู้สึกว่าตนเอง มีทักษะในการเรียนรู้ด้วยตนเอง เพิ่มมากขึ้น รักการอ่านมากขึ้น ใช้เวลาว่างในการศึกษาค้นคว้าเพิ่มมากขึ้น เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เรียนได้ทุกที่และเรียนรู้ตลอดเวลา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
(O-NET)ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก
มีค่าเฉลี่ยโรงเรียนประถมศึกษาในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2
               7.  ด้านพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป
                   7.1 นักเรียนมีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ตนเองมีความมุ่งมั่นตั้งใจเรียนมากขึ้นกว่าเดิม เพราะรู้สึกมีความสุข สนุกสนานกับการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้ผ่านสื่อทางไกลผ่านดาวเทียม ซึ่งทำให้ตนเองมีความตื่นตัวในการอยากเรียน อยากรู้มากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นการเรียนรู้เข้าใจง่าย เนื่องจากสื่อที่ครูผู้สอนเตรียมมาน่าสนใจ และตนเองสามารถทำงานตามที่มอบหมายเสร็จทันเวลา
นักเรียนมีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ตนเองเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้ผ่านสื่อทางไกลผ่านดาวเทียม จะต้องมีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละวิชา การเรียนรู้แต่ละวิชานั้นมีความแตกต่างกัน แต่ก็เข้าใจ เรียนรู้ง่ายขึ้น เนื่องจากมีสื่อที่หลากหลาย ตรงประเด็น ส่งผลให้ทำใบงานหรือแบบฝึกหัดที่ได้รับหลังการเรียนรู้ในแต่ละวิชาเสร็จทันเวลา และมีความถูกต้องมากขึ้น หากเป็นการบ้าน หรือชิ้นงานที่ครูผู้สอนมอบหมายก็สามารถทำได้สำเร็จ นอกจากนั้นนักเรียนมีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า จากสภาพปัญหาและความขาดแคลนในหลายๆ สิ่งที่โรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กประสบอยู่ เช่น ปัญหาเรื่องครูผู้สอนไม่ครบชั้น ปัญหาครูสอนไม่ตรงวิชาเอก ทำให้ขาดความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในบางรายวิชา รวมถึงการขาดแคลนสื่ออุปกรณ์การเรียนการสอน ดังนั้นด้วยสภาพปัญหาดังกล่าวแล้ว นักเรียนคิดว่าสิ่งที่จะมาช่วยแก้ปัญหาในเบื้องต้นได้ก็น่าจะเป็นรูปแบบการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม
              
               8.  ด้านผลลัพธ์ที่เกิดกับโรงเรียน 
                   รูปแบบการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมส่งผลต่อประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนมากขึ้น โดยสามารถแก้ปัญหาครูผู้สอนไม่ครบชั้น ครูสอนไม่ตรงวิชาเอก รวมถึงการแก้ปัญหาการใช้สื่อประกอบการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ครูและผู้ปกครองต่างก็มีความสุขที่ได้เห็นพฤติกรรมของนักเรียนเป็นไปในทางบวก       
               9.  แนวทางในการพัฒนาโครงการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม     ของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2
                   ด้านสภาวะแวดล้อม ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ความสำคัญและจาเป็นในการดำเนินงานตามโครงการควรเกิดจากการมีส่วนร่วมจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการแสดงความคิดเห็นเพื่อกำหนดเป้าหมาย หรือความจำเป็นที่ต้องดำเนินโครงการร่วมกัน โดยคำนึงถึงความเหมาะสมและเป็นไปได้ของโครงการภายใต้บริบทของแต่ละโรงเรียน
                   ด้านปัจจัยพื้นฐาน ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า จำเป็นจะต้องมีการตรวจสอบอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องให้มีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนอยู่เสมอ จัดสรรทรัพยากรที่ใช้ในการดำเนินโครงการที่เพียงพอ พร้อมทั้งปลูกฝังและสร้างความตระหนักในการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างประหยัดและให้เกิดผลคุ้มค่าอย่างมีประสิทธิภาพ
               ด้านกระบวนการ ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า กระบวนการดำเนินงาน จะต้องดำเนินการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ผู้มีส่วนร่วมทุกส่วนให้ความสำคัญกับการพัฒนา ภายใต้การนิเทศ กำกับ ติดตาม ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้ข้อมูลสารสนเทศสู่แนวทางในการปรับปรุงพัฒนาให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น                                  ด้านผลผลิต ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า การกำหนดผลผลิตควรส่งผลถึงคุณภาพของผู้เรียน ในการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข มีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา                  ด้านปฏิกิริยาตอบสนอง ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ข้อมูลจากปฏิกิริยาตอบสนองที่ตรงประเด็นควรเริ่มจากการกำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมายที่ต้องการให้ชัดเจน รวมถึงการออกแบบเครื่องมือและวิธีการได้มาของข้อมูลปฏิกิริยาตอบสนองที่มีต่อสิ่งที่กำหนดขึ้นได้อย่างเป็นระบบ ผู้ให้ข้อมูลอยู่มีความพร้อมต่อการให้  
               ด้านการเรียนรู้ ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า การเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมควรพัฒนาควบคู่กันไปทั้งความรู้ ทักษะ และเจตคติ เพราะองค์ประกอบทั้ง 3 ด้าน ถือเป็นพื้นฐานสำคัญในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ได้รับจากการเรียนรู้ดังกล่าว ส่งเสริมให้นักเรียนเกิดทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต มีทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา   
               ด้านพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปหลังการเรียนรู้ ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า การที่จะบอกได้ว่าพฤติกรรมหลังการเรียนรู้เปลี่ยนแปลงไปเช่นใด ควรจะต้องมีการวัดพฤติกรรมบุคคลทั้งก่อนและหลังการเรียนรู้อย่างเป็นระบบและดาเนินการอย่างต่อเนื่อง มีการติดตามเก็บข้อมูลจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เป็นข้อมูลรายบุคคล เพื่อนาไปสู่การเสริมสร้างพฤติกรรมเด่นของนักเรียนและพัฒนาในด้านอื่นที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตตามช่วงวัยของนักเรียน
               ด้านผลลัพธ์ที่เกิดกับโรงเรียน ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ควรควบคุมเงื่อนไขที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับโรงเรียน เช่น เงื่อนไขสภาวการณ์ต่าง ๆ เพื่อให้เกิดผลกับโรงเรียนตามที่กำหนดไว้ในวัตถุประสงค์ของโครงการ

ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      ผลการดำเนินงานการป้องกัน แก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุขในสถานศึกษาสีขาว 14/ธ.ค./2561
      รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 6/พ.ย./2561
      รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 29/ต.ค./2561
      รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่5 10/ก.ค./2561
      รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Vocabulary กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 9/ก.ค./2561